Siêu Thị Máy & Linh Kiện Cơ Khí

Các dạng hỏng của ổ lăn - Tìm hiểu nguyên nhân và giải pháp

Tác giả: Lê Kim Hiền Ngày đăng: 16/12/2022

Các dạng hỏng của ổ lăn

Các dạng hỏng của ổ lăn dần xuất hiện khi vòng bi đã trải qua một khoảng thời gian dài hoạt động. Mặc dù ngày nay, khách hàng khá chú trọng đến công tác bảo dưỡng, bảo trì để giúp toàn bộ máy móc hoạt động êm ái và đạt hiệu quả tốt nhất. Họ thường sử dụng các thiết bị chuẩn đoán tiên tiến, nhưng có một số dạng hỏng hóc có thể dễ dàng nhận biết thông qua kiểm tra thực tế mà không tốn nhiều chi phí. Cùng Kỷ Nguyên Máy điểm qua một vài dạng hỏng, nguyên nhân và cách khắc phục nhé.

Trình bày các dạng hỏng của ổ lăn

Dưới đây là các dạng hư hỏng của vòng bi mà chúng ta có thể nhìn hoặc nghe thấy.

1. Tróc bề mặt kim loại

Xuất hiện các vết lăn in đậm:

- Trên rãnh lăn của vòng trong và vòng ngoài;

- Tại các vùng chịu tải vòng bi

- Trên vòng trong hoặc vòng ngoài tại những vị trí đối xứng nhau

- Lệch về một phía trên cả hai vòng bi và các vị trí tróc nằm đối xứng nhau;

- Trên một dãy bi với bề mặt bị tróc rỗ;

- Một bên rãnh lăn;

- Đối xứng và không song song với rãnh lăn...

2. Vết lõm

Vết lõm có trên cả vòng trong và ngoài của bạc đạn. Các vết này cách đều nhau bằng khoảng cách của con lăn hoặc viên bi.

3. Nứt vỡ

Phần nứt hay vỡ của vòng bi xuất hiện tại một mặt vòng trong hoặc vòng ngoài.

Các dạng hỏng của ổ lăn

Phần nứt hay vỡ của vòng bi xuất hiện tại một mặt vòng trong hoặc vòng ngoài

4. Mòn con lăn và vòng ổ

Bề mặt bóng loáng và gây ra ma sát lớn làm xuất hiện các vệt trầy xước trên bề mặt vòng ngoài và vòng trong của bạc đạn.

5. Nhiệt độ cụm ổ đỡ tăng bất thường

6. Xuất hiện tiếng ồn, tiếng rít to

7. Độ rung lắc tăng cao

Nguyên nhân gây ra các dạng hỏng của ổ lăn và cách khắc phục

Mỗi một dấu vết để lại, chúng ta đều có thể biết được phần nào nguyên nhân gây ra sự hư hại này để tìm cách hạn chế cho những lần sau.

Các dạng hỏng của ổ lăn

Mỗi một dấu vết để lại giúp ta biết nguyên nhân và tìm cách hạn chế cho những lần sau

1. Đối với hiện tượng xuất hiện các vết lõm

* Nguyên nhân hư bạc đạn:

  • Lực tác dụng quá lớn khi lắp đặt;
  • Vòng bi bị lắp quá căng;
  • Chịu tải trọng tĩnh do bị rung động khi chưa hoạt động.

* Giải pháp khắc phục:

  • Sử dụng dụng cụ hợp lý;
  • Tác dụng lực đều lên cả hai vòng của bạc đạn;
  • Ngăn chặn nguồn rung tác động lên thiết bị.

2. Đối với hiện tượng xuất hiện các vết lõm

* Nguyên nhân hỏng vòng bi:

  • Tải trọng ban đầu quá lớn;
  • Vòng bi bị móp méo;
  • Lực ép dọc trục quá lớn;
  • Lắp vòng bi lệch trục.

* Giải pháp khắc phục:

  • Kiểm tra dung sai vòng bi và sử dụng loại có khe hở lớn hơn;
  • Điều chỉnh khe hở dọc trục;
  • Kiểm tra độ oval của trục/ổ đỡ; độ phẳng của mặt tiếp xúc với đế; độ lệch của góc.

Các dạng hỏng của ổ lăn

Thay mới bạc đạn hoặc thêm chất bôi trơn 

3. Đối với hiện tượng nứt vỡ

* Nguyên nhân hư bạc đạn:

  • Tác động quá nhiều lực khi lắp ráp;
  • Lắp vòng bi quá căng.

* Giải pháp khắc phục:

  • Hạn chế lực và sử dụng dụng cụ hợp lý;
  • Tránh lắp đặt sai hoặc lệch trục, đồng thời lưu ý về khoảng hở bên trong hướng tâm.
  • Kiểm tra dung sai trầy xước.

4. Đối với hiện tượng mòn con lăn và vòng ổ

* Nguyên nhân hỏng vòng bi:

  • Chất bôi trơn không đủ hoặc ổ bi được bôi trơn không hiệu quả gây hỏng ổ trục và làm tăng nhiệt và ma sát sinh ra;
  • Dầu mỡ/dầu bị nhiễm bẩn bởi các vật thể hoặc nước.
  • Sử dụng chất bôi trơn kém hoặc bôi trơn quá nhiều.

* Giải pháp khắc phục:

  • Bôi trơn ổ trục đúng cách tránh tiếp xúc trực tiếp kim loại với kim loại và giảm ma sát, mài mòn, rỉ sét và ăn mòn cũng như kéo dài tuổi thọ
  • Tìm hiểu các phương pháp bôi trơn hiệu quả;
  • Sử dụng chất bôi trơn phù hợp cho từng loại bạc đạn.

 5. Các hiện tượng nhiệt độ cụm ổ đỡ tăng bất thường; tiếng ồn, tiếng rít to; độ rung lắc tăng cao

Trên đây là các biểu hiện khi vòng bi hoạt động đến giới hạn hoặc quá sức chịu đựng,…là nguyên nhân ổ bi nóng và phát ra âm thanh khó chịu. Điều cần thiết là phải thay mới loại ổ lăn này.

>> Xem thêm: NHỮNG DẤU HIỆU CẢNH BÁO VỀ VÒNG BI Ô TÔ

Một số dấu hiệu thiết bị đã bị hỏng bạc đạn cần phải biết

1.Xe bị bể bạc đạn (hư bạc đạn xe máy)

  • Xuất hiện vạch ố vàng bị rỉ từ cốt bánh xe;
  • Xe bị lắc, chao đảo;
  • Bánh xe lỏng;
  • Gây âm thanh bất thường ở cốt bánh xe.

Khi phát hiện những dấu hiệu trên, có nghĩa xe của bạn xuất hiện lỗi vòng bi như: hư bạc đạn bánh trước, hư bạc đạn bánh sau. Điều tiếp theo phải làm là thay mới hoặc sửa vòng bi.

2. Máy bơm hư bạc đạn

  • Nhiệt độ của vòng bi tăng cao;
  • Khi hoạt động máy bơm phát ra tiếng kêu;
  • Bề mặt bạc đạn gỉ sét hoặc mài mòn;
  • Ổ bi bị nứt, vỡ.

>> Xem thêm: NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ BẠC ĐẠN MÁY BƠM NƯỚC

Hướng dẫn tự sửa các dạng hỏng đơn giản

Đối với những dạng hỏng đơn giản của ổ lăn vòng bi, bạn có thể tự thực hiện một số công việc sửa chữa cơ bản tại nhà mà không cần phải đến cửa hàng mà có thể tự mua các linh kiện mới để thay thế. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cho mỗi dạng hỏng và cách triển khai sửa chữa:

Các dạng hỏng của ổ lăn

Hướng dẫn tự sửa các dạng hỏng của ổ lăn

1. Hư bạc đạn xe máy

Đây là tình trạng hỏng phổ biến xảy ra do sự mài mòn và va đập trong quá trình hoạt động. Để tự sửa chữa, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  • Dùng dụng cụ phù hợp để tháo ốc và lấy ra bạc đạn bánh trước.
  • Kiểm tra kỹ lưỡng bạc đạn có bị mài mòn, biến dạng hoặc hỏng hóc nào không.
  • Nếu bạc đạn còn trong tình trạng tốt, hãy làm sạch bạc đạn và khu vực lắp đặt, sau đó thêm một lượng nhỏ mỡ bôi trơn phù hợp.
  • Nếu bạc đạn bị hỏng, hãy thay thế bằng một bạc đạn mới có cùng kích thước và thông số kỹ thuật.

2. Lỏng lưng bạc đạn

Lỏng lưng bạc đạn là một vấn đề phổ biến dẫn đến ổn định kém và tiếng kêu khi hoạt động. Để khắc phục, bạn có thể thực hiện như sau:

  • Tháo ra ổ lăn vòng bi và kiểm tra lỏng lưng bạc đạn.
  • Sử dụng loại khóa vòng bi phù hợp, thắt chặt bạc đạn và kiểm tra ổn định.
  • Hạn chế tải trọng trên chi tiết chứa ổ lăn vòng bi để tránh lỏng lưng bạc đạn trong tương lai.

 

3. Hư bạc đạn xe máy

Nếu bạn đang gặp phải vấn đề hỏng bạc đạn trên xe máy, bạn có thể xử lý bằng cách sau:

  • Tìm hiểu và xác định vị trí bạc đạn hỏng trên xe máy.
  • Tháo ra bạc đạn hỏng bằng dụng cụ phù hợp.
  • Mua bạc đạn thay thế có cùng kích thước và thông số kỹ thuật với bạc đạn hỏng.
  • Lắp đặt bạc đạn mới vào vị trí cũ và sử dụng mỡ bôi trơn phù hợp.

4. Hỏng vòng bi xe máy

Hỏng vòng bi trên xe máy gây ra hiện tượng rung lắc và tiếng kêu khó chịu. Để khắc phục:

  • Tìm hiểu và xác định vị trí vòng bi hỏng trên xe máy.
  • Tháo ra vòng bi hỏng bằng dụng cụ phù hợp.
  • Tìm hiểu và mua vòng bi thay thế chất lượng cao, có cùng kích thước và thông số kỹ thuật.
  • Lắp đặt vòng bi mới vào vị trí cũ và sử dụng mỡ bôi trơn phù hợp.

5. Bể bạc đạn bánh trước

Bể bạc đạn bánh trước dễ xảy ra do va chạm và tải trọng lớn. Để sửa chữa:

  • Tháo ra bạc đạn bánh trước và kiểm tra vị trí bể.
  • Nếu bể không quá nghiêm trọng, bạn có thể sử dụng loại keo dán phù hợp để làm kín vết nứt hoặc bể.
  • Nếu bể quá nghiêm trọng, hãy thay thế bằng bạc đạn bánh trước mới.

6. Hư bạc đạn bánh sau

Bạc đạn bánh sau cũng dễ bị hư do va chạm và tải trọng cao. Để khắc phục:

  • Tháo ra bạc đạn bánh sau và kiểm tra tình trạng.
  • Nếu bạc đạn còn trong tình trạng tốt, hãy làm sạch bạc đạn và khu vực lắp đặt, sau đó thêm một lượng nhỏ mỡ bôi trơn phù hợp.
  • Nếu bạc đạn bị hỏng, hãy thay thế bằng một bạc đạn mới có cùng kích thước và thông số kỹ thuật.

7. Nguyên nhân bể bạc đạn xe máy

Bể bạc đạn xe máy thường do va chạm và tải trọng lớn. Để sửa chữa:

  • Tìm hiểu và xác định vị trí bể bạc đạn trên xe máy.
  • Sử dụng loại keo dán chất lượng để làm kín vết nứt hoặc bể.
  • Nếu bể quá nghiêm trọng, hãy thay thế bằng bạc đạn mới.

8. Máy bơm hư bạc đạn

Nếu máy bơm gặp vấn đề hư bạc đạn, bạn có thể thực hiện sửa chữa như sau:

  • Tháo ra bạc đạn hỏng bằng dụng cụ phù hợp.
  • Tìm hiểu và mua bạc đạn thay thế chất lượng cao, có cùng kích thước và thông số kỹ thuật.
  • Lắp đặt bạc đạn mới vào vị trí cũ và sử dụng mỡ bôi trơn phù hợp.

Từ khoá tìm kiếm các dạng hỏng của ổ lăn

các dạng hỏng của ổ lăn, trình bày các dạng hỏng của ổ lăn, nguyên nhân hư bạc đạn, hư bạc đạn, nguyên nhân ổ bi nóng, lỗi vòng bi, nguyên nhân hỏng vòng bi, sửa vòng bi, hư bạc đạn bánh trước, hư bạc đạn xe máy, hỏng vòng bi xe máy, dấu hiệu bể bạc đạn bánh trước, hư bạc đạn bánh sau, nguyên nhân bể bạc đạn xe máy, máy bơm hư bạc đạn, xe bị bể bạc đạn.

Bạn đã nắm rõ các dạng hỏng của ổ lăn chưa? Nếu không kịp thời khắc phục, có thể ảnh hưởng đến nhiều chi tiết khác. Chính vì vậy, việc lựa chọn một địa chỉ uy tín, cung cấp hàng (ổ bi trượt dọc, thanh ray dẫn hướng, bộ truyền vít me đai ốc, gối đỡ,...) chất lượng sẽ phần nào hạn chế được các tác nhân gây hư bạc đạn. Liên hệ ngay Kỷ Nguyên Máy: 0772098686 để nhân được tư vấn chi tiết nhất.

Bạn đang xem: Các dạng hỏng của ổ lăn - Tìm hiểu nguyên nhân và giải pháp
Bài trước Bài sau

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Đã xem
zalo